Siêu thị mini là gì? Các loại giấy phép kinh doanh cần phải có

Hầu hết những người bắt đầu kinh doanh đa phần chưa biết khái niệm siêu thị mini là gì? Và đương nhiên cũng chưa biết được thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như những loại giấy tờ cần phải có để đưa siêu thị mini của mình vào hoạt động như nào?

Siêu thị mini là gì?

Siêu thị mini là mô hình kinh doanh phổ biến tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, đặc điểm mô hình kinh doanh siêu thị mini có nét tương đồng với các mô hình siêu thị quy mô lớn, nhưng với quy mô kinh doanh và ngành hàng kinh doanh nhỏ hơn thông thường có diện tích kinh doanh từ 60 - 250m2.

Siêu thị mini kinh doanh gì? Thông thường siêu thị mini tập trung vào các ngành hàng cơ bản, phổ thông bởi quy mô vừa và nhỏ của mình.


Siêu thị mini là gì?


Thủ tục đăng ký kinh doanh siêu thị và các giấy tờ liên quan

1. Thủ tục đăng ký kinh doanh siêu thị
Việc đầu tiên của người kinh doanh là cần xác định mình nên đăng ký kinh doanh siêu thị mini của mình theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, hay doanh nghiệp. 

Phổ thông các mô hình kinh doanh siêu thị mini thường lựa chọn đăng ký kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể giống như mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống, bởi nó phù hợp với mô hình kinh doanh và đơn giản hóa các vấn đề liên quan tới thủ tục, các cơ quan chức năng thuế, quản lý thị trường.

Người kinh doanh có nhu cầu đầu tư kinh doanh siêu thị mini có thể lên cơ quan thuế của quận, huyện để chủ động đăng ký. Việc đăng ký kinh doanh không quá khó khăn phức tạp như doanh nghiệp, nên hoàn toàn có thể tự mình hoàn thành các thủ tục đăng ký để có giấy phép kinh doanh một cách đầy đủ, đúng pháp luật. 

Ngoài ra để có thể nhanh chóng, đỡ mất thời gian thì có thể nhờ đơn vị cung cấp dịch vụ, hoặc cán bộ cơ quan thuế, quản lý thị trường tư vấn thêm, hoặc hỗ trợ để nắm bắt được thêm kiến thức, nội quy, quy định về luật liên quan tới mô hình kinh doanh của mình.

2. Các loại giấy tờ cần phải có để kinh doanh siêu thị mini

Đối với mô hình kinh doanh bán lẻ siêu thị mini phổ thông thì cần phải hoàn thiện 3 loại giấy tờ đăng ký kinh doanh phổ thông bao gồm.

2.1 Giấy phép đăng ký kinh doanh siêu thị mini

Hiển nhiên đây là loại giấy phép kinh doanh bắt buộc phải có đối với mọi mô hình kinh doanh, và siêu thị mini cũng vậy.

Đầu tiên để bắt đầu bước vào giai đoạn kinh doanh thì người kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ cần phải nhanh chóng hoàn thiện được loại giấy phép kinh doanh này. 

Như nói ở trên bạn có thể đến cơ quan thuế của quận, huyện chủ động tự làm hoặc nhờ tư vấn, dịch vụ để có được loại giấy phép kinh doanh này.
Mẫu giấy phép kinh doanh hộ cá thể

2.2 Giấy phép đăng ký kinh doanh rượu

Rượu là dòng sản phẩm kinh doanh có tính đặc thù, nên các mô hình kinh doanh các dòng sản phẩm có nồng độ cồn cũng cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh riêng của dòng sản phẩm này. 

Tất nhiên việc phải hoàn thiện giấy phép kinh doanh là cần thiết, và để cửa hàng có thể bán được đa dạng ngành hàng, và nhu cầu tiêu dùng rượu cũng khá cao, đặc biệt là vào dịp tết nguyên đán, thậm trí là các loại rượu mạnh có nồng độ cồn cao. 

2.3 Giấy phép đăng ký kinh doanh thuốc lá

Đặc điểm thuốc lá cũng giống như rượu, cũng là dòng sản phẩm đặc thù mà cơ quan nhà nước, luật quản lý rất chặt, tránh các dòng sản phẩm nhập lậu, giả tràn lan trên thị trường, cũng như kiểm soát cửa hàng đối với việc bán thuốc lá cho đối tượng tiêu dùng chưa tới tuổi được phép sử dụng.

Việc làm giấy phép kinh doanh rượu và thuốc lá có thể làm cùng lúc với giấy phép kinh doanh. Nên để tiết kiệm thời gian thì khi đi làm giấy phép kinh doanh bạn nên làm đồng thời 3 loại giấy phép kinh doanh này. 

2.4 Các loại giấy phép khác mà siêu thị mini cần phải có

Ngoài 3 loại giấy phép kinh doanh phía trên: Giấy phép đăng ký kinh doanh siêu thị mini, giấy phép đăng ký kinh doanh rượu cho siêu thị mini, giấy phép kinh doanh thuốc lá cho siêu thị mini. 

Thì mô hình kinh doanh siêu thị mini cần phải bổ sung một số giấy tờ khác để đảm bảo công việc kinh doanh của mình đúng pháp luật, và đầy đủ giấy tờ kinh doanh cần có cho đối tượng kinh doanh.

Các loại giấy tờ cần bổ sung khác cơ bản như sau:
- Giấy khám sức khỏe đối với nhân viên bán hàng
- Giấy an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm tươi sống, bảo quản.
- Giấy đảm bảo phòng cháy chữa cháy.
....

Trên đây là các thông tin, kiến thức liên quan tới nội dung siêu thị mini là gì và các loại giấy tờ cần phải có mà học viện đào tạo kinh doanh siêu thị Isaac chia sẻ tới những người đang có kế hoạch kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!