Quản trị vận hành siêu thị kiến thức người kinh doanh PHẢI BIẾT

Quản trị vận hành siêu thị là kiến thức quản trị chung cho mô hình kinh doanh bán lẻ này, nó quyết định tới việc thành công chung của mô hình kinh doanh.


Hầu hết các siêu thị đang có bộ khung vận hành khá rời rạc và không hiệu quả. Bản chất việc xây dựng bộ khung vận hành siêu thị cần như một doanh nghiệp có tính quản trị cao, nhưng đặc thù của mô hình kinh doanh siêu thị đó chính là không có nhiều tài liệu, kiến thức để có thể xây dựng bộ khung quản trị vận hành siêu thị hiệu quả.

Quản trị vận hành siêu thị là phải thực hiện công việc gì?

1. Xây dựng bộ khung quản trị vận hành siêu thị chung

Việc đầu tiên là doanh nghiệp bán lẻ phải bắt tay vào thực hiện là xây dựng bộ khung tài liệu để có thể quản trị mô hình kinh doanh của mình một cách chuyên nghiệp, bài bản nhất.

1.1 Xây dựng nội quy quy định cho siêu thị

Doanh nghiệp không thể thiếu được bản nội quy, quy định cho các vị trí, phòng ban để giúp cho nhân sự họ biết được nội dung, checklist công việc của mình là gì?

Với nội dung này doanh nghiệp bán lẻ xây dựng được bộ nội dung chi tiết là điều cần thiết, còn trong trường hợp khó khăn thì có thể tìm kiếm từ các nguồn trên mạng, rồi chỉnh sửa lại cho phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Quản trị vận hành siêu thị với quy trình hoạt động bài bản.

1.2 Xây dựng quy trình hoạt động siêu thị

Quy trình hoạt động siêu thị là nội dung công việc không dễ dàng gì đối với người kinh doanh mô hình này, bởi đặc thù của việc viết bộ quy trình hoạt động siêu thị cần phải phù hợp với thực tế, mô hình kinh doanh siêu thị đó, chứ không thể cóp nhặt rồi áp dụng từ mô hình này sang mô hình khác.

Việc có thể kiếm hoặc có được bộ quy trình hoạt động siêu thị không quá khó, nhưng hầu hết đều của những mô hình quy mô lớn, mà tại Việt Nam thì số lượng mô hình siêu thị có quy mô vừa và nhỏ ( 200 - 3000 m2) là phần nhiều.

Chức năng của bản quy trình hoạt động siêu thị chính là việc giúp cho nhân sự có thể thực hiện theo các bước trong mỗi công việc mà họ phải thực hiện, cũng như để quản lý, doanh nghiệp có thể từ đó mà đánh giá Kpis cho nhân sự, phòng ban.

1.3. Xây dựng quản trị vận hành siêu thị nội bộ

Tuy đây chỉ là một nội dung công việc nhưng nó lại bao gồm rất nhiều công việc nhỏ trong đó.

Ở nội dung tiếp theo sẽ đi sâu về các công việc cụ thể hơn mà người chủ | quản lý siêu thị cần phải nắm bắt được và thực hiện công việc cụ thể.

2. Xây dựng quản trị nhân sự

Vấn đề liên quan đến nhân sự siêu thị cũng đủ khiến cho người kinh doanh mô hình này đau đầu, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, tới việc nâng cao chất lượng nhân sự.

Doanh nghiệp bán lẻ muốn phát triển, nhân rộng thì cần phải quản trị được các vấn đề liên quan đến nhân sự. Hầu hết đều yếu ngay từ khâu tuyển dụng.

Chúng ta cần biết cách chủ động được nguồn nhân sự để khi cần thiết là có thể bổ sung, thay thế một cách hoàn toàn chủ động. Cần hạn chế việc lâm vào hoàn cảnh do thiếu hụt nhân sự mà chúng ta phải đành chấp nhận nhận những nhân sự không thực sự ưng ý.

3. Quản trị bộ phận phòng mua

Phòng mua cũng giống như bộ phận sản xuất hàng hóa trong kinh doanh, trong marketing thì gọi là chuẩn hóa sản xuất.

Công việc của phòng mua chính là tìm kiếm, đàm phán, ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp sao cho đảm bảo được nguồn hàng tốt nhất, với những chính sách tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Cùng với đó bộ phận phòng mua cần phải phân tích tính hiệu quả của từng nhà cung cấp với các chỉ số khác nhau: Lợi nhuận, doanh thu, tồn kho, topsale, nosale....

Một điểm yếu mà các doanh nghiệp bán lẻ trong quá trình làm việc với việc nhà cung cấp chính là việc cần phải quản lý công nợ tốt. Đối với mô hình quy mô lớn thì có thể có bộ phận tài chính - kế toán riêng phụ trách vấn đề công nợ với nhà cung cấp.

4. Quản trị về Marketing

Marketing trong bán lẻ ngày càng đóng vai trò quan trọng, và chắc chắn một điều rằng cùng với việc phải xây dựng bộ khung quản trị vận hành siêu thị tốt, thì xu hướng hiệu quả kinh doanh mô hình siêu thị sau này sẽ được đánh giá dựa vào việc thực hiện chiến lược, kế hoạch marketing như thế nào?

Nhưng hầu như các siêu thị mở mới, chưa có thương hiệu thì cực yếu trong việc thực hiện các kế hoạch marketing tại siêu thị.

Ngày nay người kinh doanh mô hình siêu thị cần biết được không chỉ dùng cách marketing truyền thống ( trade marketing) mà phải kết hợp với marketing online.


Quản trị Marketing tối để thúc đẩy doanh số hoạt động kinh doanh siêu thị

5. Quản trị về công nghệ

Kinh doanh vốn là khoa học và công nghệ, việc áp dụng công nghệ trong quá trình kinh doanh là điều người kinh doanh cần phải tập trung đến và áp dụng một cách hiệu quả cho công việc kinh doanh của mình.

Công nghệ trong kinh doanh bán lẻ được sử dụng chủ yếu liên quan đến việc khai thác tính năng, chức năng của phần mềm bán hàng và các công cụ để thực hiện Marketing online.

Các chuỗi hoặc siêu thị có thương hiệu lớn cũng đang áp dụng một cách triệt để công nghệ và áp dụng vào trong mô hình kinh doanh của họ.